10 chất dinh dưỡng thức ăn từ động vật không thể cung cấp

Các thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật có sự khác nhau rất lớn.

Điều này càng đúng khi xét trên khía cạnh giá trị dinh dưỡng. Có những chất dinh dưỡng chỉ có trong rau xanh và hoa quả, và hoàn toàn không có mặt trong thịt, cá, trứng hay sữa.

Trong bài viết này, Violetpham.vn đề cập đến 10 loại chất dinh dưỡng mà chúng ta không thể nhận được từ thức ăn có nguồn gốc động vật. Vì thế, các mẹ thông thái hãy cân đối chế độ ăn, tăng cường thức ăn từ thực vật để đảm bảo sức khỏe cho bé và cả gia đình nhé.

Rau xanh là nguồn chất xơ và Vitamin dồi dào

Rau xanh là nguồn chất xơ và Vitamin dồi dào

  1. Vitamin C:

Là loại Vitamin duy nhất không tìm thấy trong bất cứ thức ăn động vật đã được nấu chín nào. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh, rất quan trọng cho sự duy trì các mô liên kết đồng thời là đồng yếu tố cho nhiều enzyme trong cơ thể.

Ngoài ra, thiếu Vitamin C có thể gây bệnh Scorbut, một tình trạng trong đó người bệnh thường xuyên thấy mệt mỏi, xuất hiện các vết nhiệt miệng. Bệnh tiến triển nặng có thể gây vàng da, mất răng, chảy máu và thậm chí có thể tử vong.

Một chế độ ăn chỉ gồm thức ăn có nguồn gốc động vật không thể cung cấp đủ Vitamin C. Do đó, chúng ta phải cần đến thức ăn thực vật, bao gồm trái cây và rau xanh.

Cung cấp đủ Vitamin C có thể:

  • Bảo vệ chống lại sự suy giảm chức năng ghi nhớ
  • Giảm huyết áp
  • Cải thiện sức khỏe mạch máu, có thể làm giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch
  • Tăng cường sức đề kháng, vì Vitamin C sẽ bị “đốt cháy” khi tế bào miễn dịch hoạt động

Thực phẩm giàu Vitamin C

Dâu tây giàu Vitamin C và Vitamin A (dạng tiền chất)

Vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt từ thực phẩm, làm giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Các thức ăn giàu Vitamin C bao gồm ớt chuông, cà chua, cải xoăn, kiwi, quả họ cam chanh và các loại quả mọng khác.

  1. Quercetin:

Là một chất thuộc nhóm Flavonoid chống oxy hóa phổ biến trong thực vật. Tiêu thụ thực phẩm giàu Quercetin có liên quan đến sự giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Chất này có mặt trong hầu hết các loại thức ăn từ thực vật bao gồm hành tây, cacao, táo và các loại quả mọng.

thuc-pham-giau-quercetin

Hành tây là một trong những thực phẩm giàu Quercetin nhất

  1. Catechin:

Thuộc họ Flavanol, mà trà xanh là một đại diện chứa hàm lượng Catechin cao. Những lợi ích về sức khỏe của trà xanh đã được nghiên cứu rộng rãi.

Chúng có liên quan đến việc giảm huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu, giảm Cholesterol máu.

Ngoài ra, Catechin được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và đồ uống khác: quả mơ, táo, lê, nho, đào, cacao và rượu vang đỏ.

thuc-pham-giau-catechin

Trà xanh được xem là thức uống “trường thọ”

  1. Hesperidin:

Cũng là một hoạt chất thuộc nhóm Flavanon phổ biến. Các nghiên cứu cho thấy Hesperidin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Chất này có mặt trong các trái cây họ cam quýt, đặc biệt là cam, chanh.

  1. Cyanidin:

Là hợp chất thuộc nhóm Anthocyanin phân bố rộng rãi nhất.

Đây là nhóm chất màu chống oxy hóa, khiến cho lá cây và quả của chúng có màu sắc tươi sáng. Chúng được tìm thấy trong các loại hoa quả và hạt có màu đậm như quả mâm xôi, nho đen, hạt đậu đen, đậu xanh,…

thuc-pham-giau-cyanidin

Cyanidin làm cho quả có màu sẫm

  1. Beta-glucan:

Một trong những loại chất xơ được nghiên cứu rộng rãi nhất. Chất xơ này có thể tan trong nước tạo thành một dung dịch có độ nhớt cao. Hoạt động như một Prebiotic, Beta-glucan bị lên men ở đại tràng, cung cấp năng lượng cho các vi khuẩn có lợi ở đường ruột. Do đó nó có hiệu quả cải thiện sức khỏe đại tràng.

Người ta cũng có thể tăng kiểm soát huyết áp, Cholesterol và lượng đường trong máu nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa Beta-glucan.

Nguồn Beta-glucan giàu có nhất là cám gạo, lúa mạch và yến mạch. Các loại ngũ cốc khác như lúa mạch đen, lúa mỳ,… cũng chứa Beta-glucan nhưng với hàm lượng thấp hơn.

thuc-pham-giau-beta-glucan

Nấm được coi là một thức ăn có nguồn gốc thực vật dù nó… không phải thực vật

  1. Pectin:

Cũng là một dạng chất xơ hòa tan được tìm thấy trong các loại quả.

Pectin có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn tại đại tràng, do đó có thể cải thiện các bệnh tiêu chảy mạn tính, kiểm soát đường huyết sau bữa ăn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy Pectin ngăn ngừa ung thư đại tràng.

Các nguồn thực phẩm chứa Pectin bao gồm các trái cây  như cam, táo, mận, ổi, chuối và các loại quả mọng khác.

thuc-pham-giau-pectin

Pectin làm nên vị hơi chát của một số trái cây

  1. Inulin:

Thuộc nhóm chất xơ hòa tan được gọi chung là Fructans. Chúng cũng có tác dụng nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Chế độ ăn chứa nhiều Inulin có thể hạn chế táo bón, tuy nhiên một số người gặp tác dụng phụ đó là đầy hơi, khó tiêu.

Chất này được tìm thấy trong rau quả, bao gồm chuối, Actiso, măng tây, hành tây, tỏi, tỏi tây và cây rau diếp xoăn.

thuc-pham-giau-inulin

Inulin là một prebiotic quý giá

  1. Lignans:

Có cấu trúc như một Polyphenol (chứa các tiểu phân có nhóm –OH gắn trực tiếp với vòng benzen) hơn là một chất xơ. Khi bị lên men ở đại tràng, Lignans chuyển thành Phytoestrogen và được hấp thu vào máu, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư vú.

Lignans được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm là thực vật, bao gồm các loại hạt (đặc biệt là hạt lanh) và các loại ngũ cốc.

  1. Kháng tinh bột:

Tinh bột là nhóm Carbohydrate phổ biến nhất trong thực vật. Nó thường được tiêu hóa một cách dễ dàng do các enzyme phân cắt các tiểu phân đường để cơ thể hấp thu. Thế nhưng có một số trong nhóm này cũng là tinh bột nhưng cơ thể không tiêu hóa được, chúng được gọi là kháng tinh bột.

Kháng tinh bột kích thích đại tràng, tăng cảm giác no sau bữa ăn. Chúng được tìm thấy trong các loại thực phẩm giàu Carbohydrate khác bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu, chuối xanh và khoai tây luộc.

thuc-pham-giau-khang-tinh-bot

Chuối xanh chứa nhiều kháng tinh bột trong khi chuối chín chứa rất ít

Tham khảo tại: https://www.healthline.com/nutrition/10-nutrients-you-cant-get-from-animal-foods#section3

 

 

comments